โรงเรียนวัดหลักช้าง

หมู่ที่ 6 บ้านบ้านหลักช้าง ตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

093 6711755

โรงเรียนวัดหลักช้าง

นายยงยศ ทองคำ
ผู้อำนวยการ โรงเรียนวัดหลักช้าง

Previous
Next

ประวัติ โรงเรียนวัดหลักช้าง

ชื่อโรงเรียนวัดหลักช้าง ตั้งอยู่ หมู่ที่ 6 ตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เนื้อที่ 24 ไร่ 1 งาน 80 ตารางวา เขตพื้นที่บริการ 1 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 6 ตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช

ประวัติโรงเรียนโดยย่อ

โรงเรียนวัดหลักช้าง ตั้งเมื่อ พ.ศ. 2463 เดิมชื่อ “โรงเรียนช้างกลาง 1” ใช้ศาลาวัดหลักช้างเป็นสถานที่เรียน ต่อมามีคณะกรรมการดำเนินงาน 3 ท่าน ได้แก่ นายเดช ภักดีประพันธ์ ครูใหญ่ กับ นายเทือก ฉับพลัน กำนันตำบลช้างกลางและพระอธิการนาค บุญรัตน์ เจ้าอาวาสวัดหลักช้าง ได้จัดหาที่ตั้งอาคารเรียนใหม่เป็นเอกเทศ จำนวน 25 ไร่ ซึ่งเป็นที่รกร้างว่างเปล่าไม่มีเจ้าของตั้งอยู่ทางทิศเหนือของวัดในปี พ.ศ.2519และได้ย้ายสถานที่เรียนจากวัดมาเรียนในอาคารเรียนหลังใหม่ และได้สำรวจขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุเลขที่ทะเบียน 474 ต่อมา พ.ศ. 2536 มีการตัดถนนลาดยางสาย กระบี่นครศรีธรรมราช ด้านตะวันตกของโรงเรียน ปัจจุบันโรงเรียนวัดหลักช้าง ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 6 ตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ มีการจัดการเรียนการสอนดังนี้ ระหว่างปี พ.ศ. 2463 – พ.ศ. 2519 จัดสอนหลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่าง ปีพ.ศ. 2520 – พ.ศ. 2521สอนหลักสูตร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 ระหว่าง ปีพ.ศ. 2522 – พ.ศ. 2541 สอนหลักสูตร ชั้นอนุบาล – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2542- ปัจจุบัน โรงเรียนวัดหลักช้างได้เป็นโรงเรียนขยายโอกาสจัดการศึกษาจากระดับชั้นอนุบาล – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

วิสัยทัศน์

โรงเรียนวัดหลักช้างเป็นองค์กรจัดการศึกษา ให้นักเรียนมีคุณภาพ ศักยภาพในการพัฒนาตนเองตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง  มุ่งเน้นให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่งเสริมประชาธิปไตยและพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยี

พันธกิจ

โรงเรียนดำเนินการจัดการศึกษา  3  ระดับ  คือ

·   ระดับก่อนประถมศึกษา

·   ระดับประถมศึกษา

·   ระดับมัธยมศึกษา

ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่หลักสูตรกำหนด  ให้ครอบคลุมนักเรียนทุกคนในเขตบริการ

เป้าหมาย(Mission)

1.       เกณฑ์เด็กในเขตบริการของโรงเรียนให้เข้าเรียนทุกคน

2.       ให้การช่วยเหลือนักเรียนขาดแคลน

3.       สนับสนุนให้นักเรียนที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้ได้เข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาครบทุกคน

4.       พัฒนาผู้เรียนให้มีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ

5.       พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์

6.        พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

7.       พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล

8.       พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร

9.       พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต

10.   ครูมีความสามารถในการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

11.   ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

12.   คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง ชุมชน  ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

13.   สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน

14.   สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ

15.   สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

16.   สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

17.   มีการพัฒนาให้สถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์  ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น

18.   มีการจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น

นานาสาระ

อันตรายจากผลไม้ลดน้ำหนัก เราควรทานผลไม้แบบใดถึงดีต่อสุขภาพ

อันตรายจากผลไม้ลดน้ำหนัก การทดแทนมื้ออาหารด้วยผลไม้ เป็นวิธีที่ผู้หญิงหลายคนชื่นชอบ ในช่วงฤดูร้อน สาวสวยเข้าใจผิด คิดว่าผลไม้สามารถลดน้ำหนักได้ การกินมากขึ้น จะดีต่อผิวพรรณ และพวกเธอเชื่อมั่นว่าผลไม้ 3มื้อต่อวันสามารถทำให้ร่างกายดีขึ้น และสวยขึ้นได้ แต่ผลไม้มีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักจริงหรือ ผลไม้เป็นอันตรายต่อการลดน้ำหนักหรือไม่

การลดน้ำหนักด้วยผลไม้ เป็นการลดน้ำหนักแบบขาดน้ำ และง่ายต่อการดีดตัวของน้ำหนัก น้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของร่างกายมนุษย์ และมีอยู่ในเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย การดื่มน้ำมากหรือน้อยในหนึ่งวัน อาจทำให้น้ำหนักของคนเราเปลี่ยนแปลงไป หนึ่งหรือสองกิโลกรัม หน้าที่อย่างหนึ่งของเกลือคือ การรักษาน้ำ หากเรากินผลไม้เพียงอย่างเดียวเป็นเวลาหลายวัน โดยไม่ได้รับเกลือ ร่างกายของเราจะไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ ซึ่งจะทำให้ร่างกายขาดน้ำเล็กน้อย และน้ำหนักลดลงตามธรรมชาติ

แต่เมื่อเราใส่เกลือเข้าไปอีกครั้ง โซเดียมไอออนจะแสดงฤทธิ์การกักเก็บน้ำทันที โดยจะเติมน้ำที่สูญเสียไป กลับคืนสู่เนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย และการลดน้ำหนักของผลไม้ ก็ทำได้ง่ายเช่นกัน ดังนั้นการลดน้ำหนักด้วยผลไม้ จะต้องเป็นการเริ่มต้นที่ดีเท่านั้น หลังจากการลดน้ำหนักได้ผลแล้ว หากไม่สามารถติดตามมาตรการดังกล่าวได้ ก็จะกลับไปสู่ก่อนการลดน้ำหนักในชั่วข้ามคืน ขอแนะนำให้ทุกคนกำจัดนิสัยการกิน และงานอดิเรกที่ไม่ดี ในเวลาเดียวกัน เสริมสร้างการออกกำลังกาย แล้วเสริมด้วยผลไม้ประจำเดือนต่อไป เพื่อลดน้ำหนัก เพื่อรักษาผลที่ได้รับ

อันตรายจากผลไม้ลดน้ำหนัก

1. การขาดโปรตีน ในความเป็นจริง เราไม่สามารถปฏิเสธมุมมองที่ว่า ผลไม้อุดมไปด้วยสารอาหาร แต่เราจำเป็นต้องรู้ว่า ไม่ว่าผลไม้จะมีสารอาหารที่อุดมสมบูรณ์เพียงใด แต่ก็มีเพียงปริมาณวิตามินแร่ธาตุ และกรดอินทรีย์บางชนิดเท่านั้น เพื่อรักษาชีวิต และสุขภาพร่างกายของเรา ยังต้องการการได้รับสารอาหารอื่นๆ อย่างต่อเนื่องเช่น โปรตีนไขมัน และคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน มักขาดมากในผลไม้ โปรตีนเป็นพื้นฐานทางวัตถุของชีวิต ดังนั้นหากร่างกายได้รับโปรตีนไม่เพียงพอเป็นเวลานาน โรคต่างๆ จะมาเยือน รวมถึงอาการบวมตามร่างกายภูมิคุ้มกันลดลง และความอ่อนเพลีย

2. ภาวะทุพโภชนาการ ความสมดุลทางโภชนาการ เป็นกุญแจสำคัญในการรักษาสุขภาพที่ดี หากคุณกินผลไม้เป็นเวลานาน อย่ากินหรือกินอาหารหลักน้อยลง เนื้อสัตว์ ผักและอาหารอื่นๆ จะทำให้เกิดการขาดสารอาหารได้ง่ายมาก ซึ่งอาจนำไปสู่โรคต่างๆ เช่นโรคโลหิตจาง ภูมิคุ้มกันบกพร่อง การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันมืด ผิวพรรณ ระบบย่อยอาหารบกพร่องในกรณีที่รุนแรง อาจมีการเสื่อมของการทำงานของร่างกายเช่น ความมึนงง ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อเป็นต้น

3. พัฒนาร่างกายอ้วน การใช้ผลไม้แทนอาหารหลัก ในการลดน้ำหนัก สามารถพัฒนาร่างกายที่เสี่ยงต่อความอ้วนได้ง่าย อย่างที่เรามักเรียกกันว่า คุณจะมีเนื้องอก เมื่อคุณดื่มน้ำเย็น จากผลการวิจัย ของนักวิชาการชาวอเมริกันพบว่า ผู้ป่วยโรคอ้วน ยืนยันที่จะออกกำลังกาย ประมาณ 1-2ชั่วโมงต่อวัน แต่เมื่อใช้ผลไม้แทนอาหารเย็นตลอดทั้งปี น้ำหนักของพวกเขาจะไม่ลดลง แต่จะเพิ่มขึ้น การศึกษาเชื่อว่า อาจเกิดจากกลุ่มอาการเมตาบอลิก ที่เกิดจากการบริโภคฟรุกโตสมากเกินไป เนื่องจาก เมื่อร่างกายมนุษย์รับประทานอาหารจำนวนมาก ที่มีปริมาณน้ำตาลสูงเป็นเวลานาน ร่างกายมนุษย์จะเกิดความต้านทานต่อน้ำตาล ซึ่งส่วนใหญ่แสดงให้เห็นว่า ปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ง่าย และง่ายต่อการได้รับน้ำหนัก

4. เนื่องจากผลไม้ มีฟรุคโตสจำนวนมาก และฟรุคโตส ยังสามารถส่งเสริมการสังเคราะห์ไขมันได้ ดังนั้นการเปลี่ยนมื้ออาหาร ด้วยผลไม้บ่อยๆ ไม่เพียงแต่จะไม่บรรลุเป้าหมายในการลดน้ำหนักเท่านั้น แต่อาจทำให้อ้วนขึ้น เมื่อคุณกินท้ายที่สุดสาระสำคัญของการลดน้ำหนัก คือการใช้พลังงานมากกว่าการใช้พลังงาน การกลืนกิน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะกินอาหารอะไรก็ตาม ตราบใดที่พลังงานของคุณไม่ลดลง คุณก็ยังคงอ้วนอยู่ นอกจากนี้ฟรุคโตสในผลไม้ ยังถูกเผาผลาญโดยตับ ดังนั้นเมื่อฟรุกโตสเข้าสู่ร่างกายจำนวนมาก ตับจะไม่ถูกเผาผลาญตามเวลา และจะค่อยๆ สะสมที่ตับ เมื่อเวลาผ่านไป การลดน้ำหนักไม่ประสบความสำเร็จ แต่จะปรากฏเอวหนา ซึ่งเป็นสิ่งที่เรามักเรียกว่า โรคอ้วนในช่องท้อง

ข้อควรระวังในการลดน้ำหนักผลไม้ แคลอรีที่ดูดซึมต่อวันต้องไม่ต่ำกว่า 800-1000แคลอรี หากคุณกินผลไม้เพียงอย่างเดียว ปริมาณโปรตีนของคุณจะไม่เพียงพอ ดังนั้นคุณสามารถดื่มนมได้ทุกวัน อย่ากินผลไม้เพียงชนิดเดียว มิฉะนั้นสารอาหารจะไม่เพียงพอ