โรงเรียนวัดหลักช้าง

หมู่ที่ 6 บ้านบ้านหลักช้าง ตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

093 6711755

คอลลาเจน ทุกสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับคอลลาเจน อธิบายได้ ดังนี้

คอลลาเจน ตั้งแต่ครีมต่อต้านริ้วรอยและลิปสติกไปจนถึงเครื่องดื่ม ลูกอม และทรีทเมนท์ความงาม คอลลาเจนสามารถพบได้ทุกที่ในทุกวันนี้ RBC Style อธิบายว่า ทำไมสารนี้ถึงได้รับความนิยมและจำเป็นแค่ไหน คอลลาเจนคืออะไร คอลลาเจนเป็นโปรตีนเส้นใยที่เป็นพื้นฐานของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน คอลลาเจนคิดเป็นประมาณหนึ่งในสามของโปรตีนทั้งหมดในร่างกายของเรา เป็นส่วนประกอบสำคัญของข้อต่อ กระดูก เส้นเอ็น ผม ผิวหนัง เล็บ ฟัน

คอลลาเจน

นอกจากนี้ คอลลาเจนยังสร้างผนังหลอดเลือดดำ หลอดเลือดแดง และเส้นเลือดฝอย ชื่อมาจากคำภาษากรีก kolla ซึ่งแปลว่ากาว ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเปรียบเทียบหน้าที่หลักของคอลลาเจนกับกาว โมเลกุลของคอลลาเจนก่อตัวเป็นเส้นใยโปรตีนบางยาว เส้นใย พวกมันทำหน้าที่ยึดเซลล์ไว้ด้วยกัน มัดร่างกายของเราเข้าด้วยกัน และช่วยให้เนื้อเยื่อทนต่อการยืดตัวได้ เมื่ออายุมากขึ้น คอลลาเจนจะหมดไป เส้นใยเริ่มสลายเร็วขึ้น

ในขณะที่การสังเคราะห์คอลลาเจนช้าลงตามธรรมชาติ สิ่งนี้นำไปสู่การรวมตัวกันของสัญญาณแรกของวัย ผิวจะบางลงและสูญเสียความยืดหยุ่น ริ้วรอยก่อตัว กระดูกจะเปราะบางมากขึ้น และข้อต่อจะเคลื่อนที่น้อยลง ประเภทของคอลลาเจนในธรรมชาติมีคอลลาเจนอย่างน้อย 16 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิด มีกรดอะมิโนชุดที่แตกต่างกันและทำหน้าที่เฉพาะในร่างกาย ผู้เชี่ยวชาญแยกแยะ”คอลลาเจน”สี่ประเภทหลัก Type I รูปแบบที่ศึกษาและแพร่หลายมากที่สุด

คิดเป็นประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ของคอลลาเจนทั้งหมดที่มีอยู่ในร่างกายมนุษย์ เหล่านี้เป็นเส้นใยที่แข็งแรงและยืดหยุ่นซึ่งทอจากมัดของเส้นใย พวกเขามีส่วนร่วมในการก่อตัวของผิวหนัง กระดูก เส้นเอ็น ฟัน หลอดเลือดและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันประเภทที่สอง คอลลาเจนดังกล่าวประกอบด้วยเส้นใยหลวม สร้างเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนและทำให้ข้อต่อมีความยืดหยุ่น แข็งแรง และมีสุขภาพดี ประเภทที่สาม คอลลาเจนชนิดที่พบมากที่สุดเป็นอันดับสองในร่างกาย

ประกอบด้วยเส้นใยที่บางกว่า และยืดขยายได้มากขึ้น มันรักษาโครงสร้างของกล้ามเนื้อ อวัยวะภายใน และหลอดเลือดแดงขนาดใหญ่ และยังเกี่ยวข้องกับการประกอบเส้นใยคอลลาเจนชนิดที่ 1 ส่วนหลักของคอลลาเจนดังกล่าว มีความเข้มข้นในผนังลำไส้ การขาดมันเพิ่มความเสี่ยงของการแตกของหลอดเลือด ประเภท IV เป็นส่วนประกอบหลักของเยื่อหุ้มชั้นใต้ดิน ซึ่งเป็นชั้นลึกของผิวหนังที่เชื่อมระหว่างชั้นหนังแท้ และชั้นหนังกำพร้า

นอกจากนี้คอลลาเจนประเภท IV ยังเกี่ยวข้องกับการสร้างของเลนส์ตา โปรตีนดังกล่าวไม่สามารถสร้างเส้นใยคอลลาเจนได้ ไม่เหมือนสามประเภทแรก มันเป็นของคลาสของคอลลาเจนที่ไม่ใช่ไฟบริลลาร์ และมีอยู่ในรูปของโครงตาข่ายสามมิติแบบบาง คอลลาเจนมีไว้เพื่ออะไร เนื่องจากคอลลาเจนมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์มากมาย บางทีสิ่งที่โด่งดังที่สุดคือความสามารถในการชะลอการเกิดริ้วรอย ทำให้ผิวเรียบเนียน และเพิ่มคุณสมบัติในการป้องกัน

นอกจากนี้ เชื่อกันว่าโปรตีนชนิดนี้ช่วยลดความวิตกกังวล ทำให้อารมณ์ดีขึ้น ช่วยควบคุมน้ำหนัก และทำให้การทำงานของลำไส้เป็นปกติ อย่างไรก็ตาม การศึกษาที่จะยืนยันคุณสมบัติทั้งหมดเหล่านี้ยังไม่มีให้บริการ นี่คือรายการประโยชน์ของคอลลาเจนที่พิสูจน์แล้วสำหรับร่างกาย ปรับปรุงสุขภาพผิว เส้นใยคอลลาเจนถือได้ว่าเป็นโครงกระดูกของผิว ความยืดหยุ่น ความกระชับ และความแข็งแรงขึ้นอยู่กับพวกมัน

โปรตีนนี้ทำให้ผิวดูเรียบเนียน กระชับ และชุ่มชื้นขึ้น คอลลาเจนยังมีส่วนช่วยในการรักษาเนื้อเยื่อตามธรรมชาติ ในกรณีที่เกิดความเสียหาย ตัวอย่างเช่น หากมีรอยขีดข่วน บาดแผล หรือรอยไหม้บนร่างกาย คอลลาเจนจะช่วยเร่งการหายของร่างกาย ในทางกลับกัน หากขาดคอลลาเจน ผิวจะบางลงและแห้งมากขึ้น สูญเสียความยืดหยุ่นหย่อนคล้อยไม่สม่ำเสมอและจางลง ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะรักษาระดับคอลลาเจนในร่างกายให้อยู่ในระดับสูง

นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันกลุ่มหนึ่งได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับผู้หญิง 69 คนที่มีอายุระหว่าง 35 ถึง 55 ปี ทุกวันเป็นเวลาสองเดือน ผู้เข้าร่วม 46 คนได้รับคอลลาเจนไฮโดรไลเสต ส่วนที่เหลือได้รับยาหลอก ส่งผลให้ผิวของผู้หญิงที่ดื่มคอลลาเจนมีความยืดหยุ่นและชุ่มชื้นขึ้น ในเวลาเดียวกัน นักวิจัยไม่ได้บันทึกผลข้างเคียงใดๆ บรรเทาอาการปวดข้อ คอลลาเจนปกป้องเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนจากการถูกทำลาย ดังนั้น เมื่อการผลิตช้าลงตามอายุสภาพของข้อต่อก็เริ่มเสื่อมลง

รวมทั้งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อม จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ชิคาโก การเสริมคอลลาเจนสามารถลดอาการของโรคนี้ได้ นอกจากนี้ คอลลาเจนรักษาอาการอักเสบและช่วยให้มีอาการปวดข้อนักโภชนาการชาวอเมริกันได้ทำการศึกษาที่น่าสนใจ พวกเขาเชิญนักกีฬา 147 คน และแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม ขอให้ผู้เข้าร่วมทุกคนเสริมอาหารประจำวันด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพิเศษ

ในเวลาเดียวกัน บางคนกินคอลลาเจน 10 กรัม ในขณะที่บางคนได้รับยาหลอก หลังจากผ่านไป 24 สัปดาห์ นักวิจัยได้เปรียบเทียบผลลัพธ์ นักกีฬาที่รับประทานโปรตีนดังกล่าว มีอาการปวดข้อลดลงอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งกว่านั้นทั้งระหว่างการเคลื่อนไหวและการพักผ่อน หากคุณต้องการใช้คอลลาเจนเป็นยาแก้ปวด แพทย์แนะนำให้คุณเริ่มด้วยขนาดเล็ก ไม่เกิน 8 ถึง 12 กรัมต่อวัน เสริมสร้างกระดูก คอลลาเจนช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูก ป้องกันการทำลาย

และลดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน สิ่งนี้ได้รับการยืนยันโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฟลอริดา ในแต่ละวันเป็นเวลาหนึ่งปี ผู้เข้าร่วมการศึกษาได้รับประทานอาหารเสริมแคลเซียมที่มีคอลลาเจน 5 กรัม หรืออาหารเสริมแคลเซียมที่ไม่มีคอลลาเจน ในเลือดของผู้หญิงในกลุ่มแรก ระดับของโปรตีนที่นำไปสู่การทำลายกระดูกกลับกลายเป็นว่าต่ำกว่าในผู้ที่ได้รับเพียงแคลเซียมเท่านั้น ผู้เชี่ยวชาญชาวเยอรมันได้ข้อสรุปที่คล้ายคลึงกัน

พวกเขาประเมินผลของการเสริมคอลลาเจนต่อความหนาแน่นของมวลกระดูก ผู้เข้าร่วมการศึกษาได้รับคอลลาเจน 5 กรัมต่อวัน หนึ่งปีต่อมา กระดูกของพวกเขาแข็งแรงขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุม เร่งการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ คอลลาเจนเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของกล้ามเนื้อ ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ของเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อทั้งหมดประกอบด้วยโปรตีนนี้

ตามที่นักวิทยาศาสตร์ยังส่งเสริมการผลิตโปรตีนของกล้ามเนื้อ และเพิ่มประสิทธิภาพของการฝึกอบรม กลุ่มผู้เชี่ยวชาญชาวเยอรมันทำการทดลอง 12 สัปดาห์ เชิญชายสูงอายุที่มีมวลกล้ามเนื้อลดลง 50 คนเข้าร่วม ในเวลาเดียวกัน อาสาสมัครครึ่งหนึ่งได้รับคอลลาเจน 15 กรัมทุกวัน และออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ในขณะที่ส่วนที่เหลือได้รับการฝึกฝนเท่านั้น ผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่ทานคอลลาเจนจะมีมวลกล้ามเนื้อมากขึ้นและแข็งแรงขึ้น

ปกป้องหัวใจ ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่า คอลลาเจนช่วยป้องกันโรคหัวใจ เนื่องจากโปรตีนนี้ก่อตัวเป็นผนังของหลอดเลือดแดงที่นำเลือดจากหัวใจไปยังอวัยวะต่างๆ เมื่อขาดก็จะเปราะและยุบตัว ในทางกลับกัน สิ่งนี้ก่อให้เกิดการพัฒนาของหลอดเลือด ท่ามกลางภาวะแทรกซ้อนที่เป็นไปได้หลักซึ่งได้แก่ หัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นพบว่า การเสริมคอลลาเจนมีผลดีต่อผนังหลอดเลือด เป็นเวลาหกเดือน

พวกเขาสังเกตอาการของคนสุขภาพดี 31 คน ทุกวิชาได้รับโปรตีนเพิ่มเติม 16 กรัมต่อวันพร้อมมื้ออาหาร ในตอนท้ายของการศึกษา แพทย์บันทึกความฝืดของผนังหลอดเลือดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ความเข้มข้นของคอเลสเตอรอลที่ดีในเลือดของผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมดเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 6 เปอร์เซ็นต์ ผู้เขียนงานเชื่อว่าคอลลาเจนสามารถช่วยในการป้องกันและรักษาหลอดเลือด เพิ่มความแข็งแรงของเล็บ

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ มดลูก อธิบายเกี่ยวกับการแตกของมดลูกเป็นการละเมิดความสมบูรณ์ของผนัง