โรงเรียนวัดหลักช้าง

หมู่ที่ 6 บ้านบ้านหลักช้าง ตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

093 6711755

อาหารเช้า ที่มีสารอาหารครบถ้วนและสามารถใช้ในการลดน้ำหนักได้อีกด้วย

อาหารเช้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญคือต้องบำรุงกระเพาะและปกป้องกระเพาะ และยังมีโภชนาการอาหารเช้าเพิ่มมากขึ้น วันนี้ฉันมาแบ่งปันวิธีการทำ”อาหารเช้า” ซึ่งง่าย ประหยัดเวลาและอร่อย แถมมีคุณค่าทางโภชนาการและไขมันต่ำช่วยลดน้ำหนักและปกป้องกระเพาะอาหาร

อาหารเช้า

สูตรการทำเต้าหู้คอร์นเค้ก มีส่วนผสมดังนี้ ข้าวโพด 80 กรัม เต้าหู้ไขมัน 150 กรัม ไข่ 1 ฟอง ยีสต์ 2 กรัม น้ำตาล 5 กรัม เกลือ 2 กรัม ขั้นตอนแรกหั่นเต้าหู้ไขมันภายในเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ในเครื่องเตรียมอาหาร ตีไข่ 1 ฟอง แล้วตีให้ละเอียด

ต่อมาเทเต้าหู้ไขมันภายในที่ตีไว้ลงในชาม ใส่แป้งข้าวโพด น้ำตาล เกลือ และยีสต์ แล้วผสมให้เข้ากัน ใส่เต้าหู้ข้าวโพดผสมในตู้เย็นแล้วหมักทิ้งไว้ข้ามคืน ทาน้ำมันลงในแบบพิมพ์หรือวางบนกระดาษไขที่ไม่ติดมัน เทเต้าหู้ข้าวโพดลงในพิมพ์ แล้วเกลี่ยให้เรียบด้วยไม้พาย

จากนั้นเติมน้ำลงในหม้อนึ่งล่วงหน้า นำไปต้ม ใส่แม่พิมพ์บนหวด แล้วปิดด้วยจานหรือพลาสติกแรปที่อุณหภูมิสูง และนึ่งประมาณ 30 นาทีด้วยความร้อนสูง ปิดไฟและเคี่ยวเป็นเวลา 5 นาที นำออกมาผึ่งให้เย็น แกะออก รสชาตินุ่ม กลมกล่อม หอมกรุ่น

สุดท้ายในทำนองเดียวกัน คุณยังสามารถแทนที่ข้าวโพดด้วยมันเทศ ฟักทอง ทั้งหมดนี้อร่อยมาก ต่อมาเป็นเมนู ข้าวปั้นเม็ดหยาบ มีส่วนผสมดังนี้ ข้าวสีม่วง ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ข้าวเหนียว 50 กรัม มันเทศ 100 กรัม สาหร่ายบดในปริมาณที่เหมาะสม น้ำตาลเล็กน้อย

และยังมีน้ำส้มสายชูซูชิในปริมาณที่เหมาะสม เกลือเล็กน้อย และงาปรุงในปริมาณที่เหมาะสม ขั้นตอนแรกใส่ข้าวเมล็ดหยาบทุกชนิดลงไปในน้ำเพื่อล้าง จากนั้นใส่ลงในหม้อหุงข้าว หลังจากล้างมันเทศแล้ว หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วใส่เข้าด้วยกัน

ต่อมาใส่น้ำในปริมาณที่เหมาะสม อัตราส่วนน้ำต่อข้าวประมาณ 1ต่อ2 ถ้าชอบหนักขึ้นก็ใส่ข้าวน้อยลง คุณสามารถนัดหมายล่วงหน้าในตอนเย็น เลือกปุ่มข้าวเมล็ดหยาบ และคุณสามารถนึ่งข้าวเมล็ดหยาบได้โดยตรงในเช้าวันรุ่งขึ้น

หลังจากหุงข้าวแล้ว ให้ใช้ไม้พายคนและผสมมันเทศกับข้าวต่างๆ ใส่ข้าวเมล็ดหยาบลงในชามขนาดเล็ก ใส่งาที่ปรุงแล้ว น้ำส้มสายชูซูชิและเกลือ จากนั้นคนไปในทิศทางเดียวและผสมให้เข้ากัน สุดท้ายกางแผ่นพลาสติกแรปลงบนเขียง

จากนั้นนำข้าวเมล็ดหยาบประมาณ 60 กรัม ลงในแรปพลาสติก แล้วนวดให้เป็นก้อนข้าวปั้น ข้าวปั้นเม็ดหยาบที่เตรียมไว้ มีกลิ่นหอม มีคุณค่าทางโภชนาการและดีต่อสุขภาพมาก เหมาะสำหรับเพื่อนๆ ที่ลดน้ำหนักหลังจากต้นฤดูใบไม้ร่วง

ต่อมาเป็นเมนูไข่นึ่งหมูกับเต้าหู้ มีส่วนผสมดังนี้ เต้าหู้ 1 ชิ้น ไข่ 2 ฟอง เนื้อสับ 100 กรัม ขิงสับเล็กน้อย หัวหอมสับในปริมาณที่เหมาะสม พริกแดงสับเล็กน้อย พริกไทยปริมาณที่เหมาะสม เกลือในปริมาณที่เหมาะสม ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนแรกใส่เต้าหู้ที่คุณซื้อกลับบ้านในน้ำอุ่น ใส่เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน แช่ไว้ 5 นาที แล้วเอารสถั่วออกขณะฆ่าเชื้อ นำเต้าหู้ออกมาหั่นเป็นชิ้นหนาประมาณครึ่งเซนติเมตรแล้ววางลงบนจาน พยายามเลือกอาหารปากกว้างและก้นแบนลึก

ต่อมาเตรียมไส้ในปริมาณที่พอเหมาะ ถ้าชอบกินเนื้อก็ใส่เพิ่ม ใส่ขิง เกลือ พริกไทย ตีไข่ 1 ฟอง แล้วคนให้เข้ากันด้วยตะเกียบจนได้รสชาติดี ทาแป้งที่เตรียมไว้บนเต้าหู้แล้วตีไข่ตรงกลาง ต้มน้ำในหม้อนึ่งล่วงหน้า ใส่จาน ปิดแผ่นด้านบน แล้วนึ่งด้วยไฟแรงประมาณ 8 นาที หลังจากนึ่งเสร็จ นำจานออกแล้วเทซีอิ๊วขาวสำหรับปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ ถ้าชอบน้ำมันงาสามารถสั่งน้ำมันงาต่อ โรยด้วยต้นหอมสับและพริกแดงเพื่อเพิ่มความหอมได้ แค่นี้ก็พร้อมทานแล้ว

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  กำหนด มาตรฐานเรียนรู้วิธีการกำหนดมาตรฐาน การตัดสินใจและการกระทำ