โรงเรียนวัดหลักช้าง

หมู่ที่ 6 บ้านบ้านหลักช้าง ตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

093 6711755

ไขมัน ในร่างกายที่เราควรได้รับในปริมาณที่พอดี

ไขมัน

ไขมัน เคล็ดลับช่วยควบคุมความมันและลดไขมัน ตามที่กล่าวไว้ สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงได้แก่ ฟืน ข้าว น้ำมัน เกลือ ซอสและชาน้ำส้มสายชู น้ำมันครองตำแหน่งสำคัญมากในอาหารประจำวัน หลายคนจะบอกว่า อาหารที่อุดมด้วยน้ำมันนั้นอร่อยเช่น ของทอด อย่างไรก็ตาม การบริโภคน้ำมันควรเป็นไปตามหลักการปานกลาง ซึ่งจะไม่เป็นอันตรายมากเกินไป การกินน้ำมันในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้

น้ำมันคือไขมัน ส่วนใหญ่เป็นน้ำมันจากสัตว์และพืชที่ผู้คนบริโภคทุกวัน ไขมันเป็นส่วนหนึ่งของไขมัน ไม่เพียงเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกายเท่านั้น แต่ยังเป็นสารอาหารที่สำคัญในอาหารของเราอีกด้วย ไขมันหรือน้ำมันในอาหาร ไม่เพียงแต่ปรับปรุงสีและรสชาติของอาหารเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความรู้สึกอิ่มอีกด้วย

ไขมันในอาหารยังมีวิตามินที่ละลายในไขมันได้หลายชนิดเช่น วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเคเป็นต้น ไขมันไม่ได้เป็นเพียงแหล่งอาหาร ของวิตามินที่ละลายในไขมันเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการดูดซึมในลำไส้อีกด้วย ไขมันในอาหารยังให้พลังงานแก่ร่างกายมนุษย์ และเป็นส่วนผสมสำหรับร่างกายในการสังเคราะห์ไขมัน ไขมันยังเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของร่างกายอีกด้วย

ไขมันในร่างกายยังเป็นคลังเก็บพลังงาน ซึ่งเป็นสถานที่หลักสำหรับร่างกาย ในการจัดเก็บและจัดหาพลังงาน นอกจากนี้ยังสามารถช่วยในการรักษาอุณหภูมิร่างกายให้เป็นปกติ การปกป้องอวัยวะสำคัญในร่างกาย เมื่อน้ำมันมีความจำเป็น หลายคนอาจถามว่า ทำไมต้องลดปริมาณน้ำมัน แม้ว่าจะมีความจำเป็น แต่การบริโภคก็ควรเป็นไปตามหลักการแบบปานกลาง ดีกว่าบริโภคในปริมาณมาก เพราะจะเป็นอันตรายมากเกินไป

การกินน้ำมันมากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ ถ้ากินน้ำมันมากเกินไป ปัญหาสุขภาพอย่างแรกที่เรานึกถึงคือ น้ำหนักเกิน ไขมันมากเกินไป โดยเฉพาะการบริโภคไขมันสัตว์ อาจทำให้อ้วนได้ โรคอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคเรื้อรังหลายอย่างเช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูงและ”ไขมัน”ในเลือดผิดปกติ ดังนั้นการกินน้ำมันมากเกินไป จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังเหล่านี้

เคล็ดลับเหล่านี้สามารถช่วยลดน้ำมันในอาหาร โดยการเรียนรู้การใช้หม้อควบคุมน้ำมัน เพื่อควบคุมปริมาณน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหาร เทน้ำมันปรุงอาหารที่ทุกคนในครอบครัว ควรบริโภคทุกวันลงในหม้อควบคุมน้ำมันที่มีระดับแล้ว ใช้น้ำมันสำหรับประกอบอาหารจากหม้อควบคุมน้ำมัน ตามสัดส่วนของน้ำมันของครอบครัว และควบคุมปริมาณทั้งหมด

ใช้วิธีการปรุงน้ำมันให้น้อยลง เมื่อปรุงอาหารให้เลือกวิธีการที่ไม่ใช้ หรือใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อยเท่าที่เป็นไปได้เช่น การนึ่ง การต้ม การเคี่ยว น้ำสลัดเย็นและการผัดอย่างรวดเร็ว แทนการทอดยังช่วยลดการบริโภคน้ำมันสำหรับประกอบอาหารได้อีกด้วย กินอาหารทอดให้น้อยลง ควรลดความถี่ในการกินเช่น ไก่ทอด เฟรนช์ฟราย ปีกไก่ทอด

เมื่อออกไปทานอาหารนอกบ้าน ให้ริเริ่มขอให้ร้านอาหารใส่น้ำมันน้อยลง และสั่งอาหารให้น้อยลง ใช้ไขมันสัตว์น้อยลง แนะนำให้ลดปริมาณและความถี่ในการใช้ไขมันสัตว์ หรือใช้น้ำมันพืชแทน เมื่อใช้น้ำมันพืช แนะนำให้ใช้ประเภทต่างๆ สลับกัน จำกัดการบริโภคกรดไขมันทรานส์

กรดไขมันทรานส์ส่วนใหญ่ในอาหารมาจากมาการีน เนย มักอยู่ในอาหารเหล่านี้เช่น บัตเตอร์เค้กและขนมปัง ขนมอบเช่น บิสกิต แครกเกอร์ อาหารทอดเช่น เฟรนช์ฟราย นักเก็ตไก่ทอด อาหารแปรรูปเช่น ลูกอม ช็อกโกแลตและไอศกรีม แนะนำว่า การบริโภคกรดไขมันทรานส์ต่อวันไม่ควรเกิน 2 กรัม ดังนั้นควรกินอาหารข้างต้นให้น้อยลง

ห้ามกินซุปผักเมื่อประกอบอาหารจะมีไขมันบางส่วนอยู่ในซุปผัก ไม่แนะนำให้กินซุปผัก หรือกินข้าวกับซุปด้วยกัน ใส่ใจกับคุณค่าทางโภชนาการของอาหาร ควรเรียนรู้ที่จะอ่านตารางองค์ประกอบทางโภชนาการเมื่อซื้ออาหารในซุปเปอร์มาร์เก็ต ให้เลือกอาหารที่มีไขมันต่ำ และไม่มีกรดไขมันทรานส์ สามารถใส่ใจกับรายการส่วนผสมของอาหารบรรจุหีบห่อ

หากมีคำเช่น น้ำมันเติมไฮโดรเจน มาการีน ชอร์ตเทนนิ่ง แสดงว่าอาหารนั้นมีกรดไขมันทรานส์ การเก็บรักษาอาหารในระยะยาว มีแนวโน้มที่จะเน่าเสียและสูญเสียสารอาหาร อาหารสามารถปนเปื้อนได้ง่ายจากจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดแบคทีเรีย สารพิษที่เป็นอันตรายระหว่างการขนส่ง และการเก็บรักษาเช่น เนื้ออาจขึ้นรา ไข่อาจจะเน่ามีจุลินทรีย์ มันฝรั่งแตกหน่อ ข้าวโพดขึ้นรา

สิ่งเหล่านี้เป็นอาหารเน่าเสียทั้งหมดที่ปรากฏ ภายใต้สภาวะการเก็บรักษาที่ไม่เหมาะสม อาหารประเภทนี้ไม่เพียงแต่ทำลายสารอาหารเดิม แต่ยังผลิตสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์อีกด้วย หลังรับประทานอาหาร โรคที่เกิดจากอาหารจะปรากฏขึ้น และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์

ดังนั้นการซื้อวัสดุอาหารตามต้องการ และการไม่กักตุนอาหารที่มากเกินไป จึงเป็นพื้นฐานในการหลีกเลี่ยงการสูญเสียทรัพยากรอาหารและโภชนาการอาหาร นักโภชนาการได้แนะนำให้ทุกคนทานอาหารง่ายๆ และแยกอาหาร ไม่ว่าจะรับประทานอาหารนอกบ้านหรือที่บ้าน เพื่อที่จะได้ควบคุมอาหารอย่างสมเหตุสมผลและสมดุลของโภชนาการ

นอกจากนี้ เขายังแนะนำว่า ให้ทุกคนพยายามทานอาหารที่บ้าน และสนุกกับการทำอาหาร ให้รับประทานอาหารร่วมกับครอบครัว เพื่อที่คุณจะได้ไม่เพียงแค่กินอาหารที่สด และมีสุขภาพที่ดีเท่านั้น แต่ยังหลีกเลี่ยงของเสียและส่งเสริมความสามัคคี ความสัมพันธ์ในครอบครัว แล้วยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าอาหารที่ทานนั้นอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ IQ ของเด็กสามารถสืบทอดมาจากพ่อหรือแม่ได้จริงหรือไม่